Từ 1/12: Tăng mức thu phí phương tiện qua Quốc lộ 5
2015-11-26 11:27:26
0 Bình luận
Từ ngày 1/12, Quốc lộ 5 sẽ điều chỉnh mức thu phí phương tiện đi qua hai trạm trên tuyến đường này để hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Theo thông tư của Bộ Tài chính, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban hành chính nhân sự Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), lý do xin tăng mức thu phí nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
“VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) từ ngày 20/1/2009 và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án,” ông Huỳnh cho hay.
Đề cập đến cơ sở điều chỉnh mức thu phí, ông Huỳnh cho rằng, mức phí tuyến Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên từ những năm 2005 đến giờ, trong khi toàn bộ các tuyến đường lân cận như Quốc lộ 18, 21, 10 đều đã tăng.
Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) sẽ được chuyển giao cho VIDIFI. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Theo đại diện VIDIFI, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được nhà đầu tư Ấn Độ rất quan tâm và tìm hiểu, phân tích tài chính với mong muốn được nhượng lại quyền khai thác tuyến cao tốc này.
Được biết, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được thông xe, khai thác vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phía VIDIFI đang phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 6/12/2015. Thời gian hoàn vốn tuyến đường này là 29 năm.
Trước đó, năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác./.
Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó giám đốc Ban hành chính nhân sự Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), lý do xin tăng mức thu phí nhằm điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
“VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tự dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) từ ngày 20/1/2009 và được quyền thu phí Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để hỗ trợ thu hồi vốn dự án,” ông Huỳnh cho hay.
Đề cập đến cơ sở điều chỉnh mức thu phí, ông Huỳnh cho rằng, mức phí tuyến Quốc lộ 5 vẫn giữ nguyên từ những năm 2005 đến giờ, trong khi toàn bộ các tuyến đường lân cận như Quốc lộ 18, 21, 10 đều đã tăng.
Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) sẽ được chuyển giao cho VIDIFI. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Theo đại diện VIDIFI, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang được nhà đầu tư Ấn Độ rất quan tâm và tìm hiểu, phân tích tài chính với mong muốn được nhượng lại quyền khai thác tuyến cao tốc này.
Được biết, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ được thông xe, khai thác vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phía VIDIFI đang phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 6/12/2015. Thời gian hoàn vốn tuyến đường này là 29 năm.
Trước đó, năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác./.
Quốc lộ 5 được xây dựng từ năm 1998, nối Hải Phòng với Hà Nội. Mặc dù liên tục được ưu tiên bố trí các nguồn vốn để bảo trì nhằm tăng khả năng khai thác của tuyến đường, nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, ngày một gia tăng, trong đó có cả những chủng loại xe tải nặng lưu thông nên mặt đường ngày càng xuống cấp.
Dự án cải tạo, khôi phục mặt Quốc lộ 5 được thực hiện với số vốn gần 800 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vietnamplus.vn